5 วิธี เรียนภาษาให้ได้ผล


ขั้นตอน เรียนภาษา ให้ได้ผล !!



      1. อ่านทุกอย่างที่จะอ่านได้
    นิยายคลาสสิก, พอกเก็ตบุ้ค, หนังสือพิมพ์, เว็บไซต์, อีเมลล์, โซเชียลมีเดีย, กล่องซีเรียล: ถ้ามีภาษาอังกฤษ ทำไมไม่ลองอ่านดูล่ะ ในเนื้อหาพวกนี้มีทั้งคำใหม่และคำที่รู้อยู่แล้ว จะช่วยให้เลเวลอัพได้เร็วขึ้น การเห็นคำพวกนี้ผ่านตาบ่อยๆทำให้ได้ตัวอย่างการใช้ในบริบทต่างๆ จะช่วยเน้นย้ำคำศัพท์พวกนี้ให้ขึ้นใจ แถมการเรียนรู้คำและสำนวนใหม่ๆนั้นเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างคลังแสงคำศัพท์ของคุณ โดยเฉพาะในภาษาอย่างภาษาอังกฤษที่มีคำเยอะแยะไปหมด! แต่ไม่ใช่แค่อ่านแล้วก็จบเลย ขั้นต่อไปต้อง…
  1. จดโน้ตคำศัพท์ใหม่ๆอยู่เสมอ

     มันก็น่าอยู่ว่าทำไมวิธีนี้ถึงเป็นวิธีคลาสสิค: เพราะมันได้ผลไงล่ะ! เมื่อกำลังเรียนภาษาเรามักจะเรียนคำหรือสำนวนใหม่ๆจนเพลินแล้วนึกว่าคงไม่ลืมหรอก แต่เชื่อเถอะว่าของยังงี้ไม่ใช่จะจำได้หมดในครั้งเดียว เพื่อการนี้ลองพกสมุดโน้ตเก๋ๆให้เป็นนิสัย หรือลองใช้แอป Evernote เมื่อไหร่ที่ได้ยินหรืออ่านคำหรือคำนวนใหม่ก็จดลงไปพร้อมกับบริบทของคำนั้นด้วย: คือจดทั้งประโยคและความหมาย เวลาทบทวนจะได้ไม่ต้องคอยถามตัวเองว่า “ตกลงคำ/สำนวนนี้มันแปลว่าอะไรน
    
   3. เรียนผ่านเพื่อน
    มีเพื่อนที่โพสเป็นภาษาอังกฤษออนไลน์บ้างมั้ย อย่าได้ปล่อยผ่าน: ลองดูว่าพวกเขาแชร์อะไร และพยายามอ่านดูวันละโพสสองโพส อาจจะเป็นข่าว, บทความจากนิตยสาร, วิดีโอ, บทสนทนา, บลอก, เพลง หรืออะไรก็แล้วแต่: ถ้ามันเป็นภาษาอังกฤษ และมันน่าสนใจ มันจะช่วยได้
   
    4.ถามเยอะๆเข้าไว้
    ปลาหมออาจตายเพราะปาก แต่สำหรับคนกำลังเรียนภาษานั้นยิ่งถามเยอะยิ่งเก่งเร็ว! เมื่อคุณเรียนภาษาอังกฤษคุณจะมีคำถามมากมายก่ายกอง อย่ามัวแต่นั่งมึน – ทำตัวอยากรู้อยากเห็นแล้วหาทางตอบคำถามเหล่านั้น! ถ้าคุณอยู่ในชั้นเรียนภาษาลองถามครูดู (มันเป็นหน้าที่ของพวกเขาอยู่แล้ว) แต่ถ้าคุณเรียนด้วยตนเองก็อย่ากังวล: หาคำตอบจากบลอกหรือเว็บไซต์เกี่ยวกับภาษา ถามผู้เรียนคนอื่นๆ หรืออ่านจากเว็บฟอรัม รับรองไม่เสียแรงเปล่า!
    5.คุยกับคนตัวเป็นๆ
     ภาษาจะมีไว้ทำไมถ้าไม่ได้ใช้สื่อสาร จริงอยู่ว่าคนเรานั้นช่างเม้าถึงขั้นไม่ต้องเปิดปากก็เม้าได้ – ต้องขอบคุณไลน์ – แต่เมื่อเอาเข้าจริง การพูดคุยจริงๆทำให้ช่วยจำได้ดีกว่าการพิมพ์มาก ลองนึกดูว่ามีคนซักกี่คนที่บอกว่าตัวเอง “เข้าใจภาษาอังกฤษแต่พูดไม่ได้” หลายๆคนที่มีแววจะพูดอังกฤษได้ทำให้การพูดกลายเป็นกำแพงกั้นที่ไม่อาจข้ามได้ อย่าเป็นแบบนั้น ลองหาเจ้าของภาษาเพื่อแลกเปลี่ยนแบบเล่นๆ สมัครเรียน หรือเรียนออนไลน์ดู


https://www.ef.co.th/blog/language/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Alternative

ขนมบ้าบิ่น

7-11