AFS

AFS


                                                                AFS คืออะไร?
AFS หรือ American Field Service เป็นโครงการ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของเยาวชนครับ เริ่มต้นโดยประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วงแรก จะเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมโดยที่ อเมริกาเป็นจุดศูนย์กลาง แต่ปัจจุบัน เครือข่ายเริ่มกว้างขึ้น ทำให้เรามีตัวเลือกมากขึ้นว่าจะไปประเทศไหน และ AFS ก็ขึ้นชื่อว่า เป็นองค์กรสำหรับโครงการแลกเปลี่ยนที่อยู่อันดับต้นๆของโลก

สำหรับประเทศไทยนั้น หรือ AFS Thailand มีเครือข่าย ทั่วประเทศ เช่นกัน

และ AFS ไม่ใช่โครงการแบบ Summer Camp ที่จะผสมการเรียนภาษาบ้าง ไปเที่ยวบ้าง สบายๆ แต่! AFS จะตรงกันข้ามเลย เพราะ ลักษณะของโครงการนี้ คือจับเราเข้าไปอยู่ในชุมชนประเทศนั้นๆ ให้เราอยู่คนเดียว แล้วพยายามปรับตัว ให้เข้ากับวัฒนธรรมของประเทศนั้น และศึกษาสังคม ทำความเข้าใจกับคนในสังคมนั้นๆ และ เผยแพร่วัฒนธรรมของเราให้พวกเขา เป็นการทำความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยเรามีเวลาที่จะใช้ชีวิตในประเทศนั้น 11 เดือนด้วยกัน เป็นเวลาที่เราต้องอยู่กับตัวเอง และเรียนรู้

โดยที่เรา ต้องจากประเทศไทย ไปเป็นระยะเวลา 11 เดือน เพื่อไปอยู่กับครอบครัว อุปถัมภ์ หรือ Host Family ที่จะคอยดูแล ให้ความอบอุ่นแก่เรา และเราก็จะต้องเข้าเรียนในโรงเรียนของประเทศนั้นด้วย

บางคนอาจมองว่า เสียเวลาในการเรียน ต้องมาซ้ำชั้น เก็บคะแนน เพื่อนๆเราก็อยู่ชั้นที่เหนือกว้ารา ต้องมานั่งเรียนกับรุ่นน้อง แต่หากมองกลับกันคือ เราได้เวลามา 1 ปีเต็มๆ เป็นเวลาที่ ไม่ใช่ว่าจะเอามาง่ายๆหรอกนะ ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ เกือบปี เราจะเป็นคนที่มองโลกกว้างขึ้น สามารถเข้าใจวัฒนธรรมของชาวต่างชาติได้ดีขึ้น และเรายังได้ปรับตัวเข้ากับสังคมนั้นๆ ด้วยความสามารถของเราเอง ซึ่ง หากคุณประสบความสำเร็จในการปรับตัว หลายๆคนที่ไป บอกเหมือนกันว่า คุณจะมีความสุขมากๆ หากคุณปรับตัวเข้ากับเขาได้ แล้วตลอด 11 เดือนนั้น ก็จะเป็นช่วงเวลาของคุณ และนำสิ่งที่ได้ กลับมาให้มากที่สุด

ใครที่กลับมาจาก AFS มักประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น เพราะ เราจะได้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม และที่สำคัญคือ ได้อยู่ร่วมกับคนต่างชาติ ต่างเผ่าพันธุ์ ต่างถิ่น ทำให้เราได้เรียนรู้ตนเอง


cr.http://tanbaa.blogspot.com/2010/06/afs-afs.html?m=1

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Alternative

ขนมบ้าบิ่น

7-11